Saturday, 08/08/2020 - 07:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thụy Xuân

HÈ NÀY TẬP BƠI ẾCH

 Về bơi ếch thì kinh nghiệm của tôi cô đọng trong mấy nguyên tắc thế này:

  1. Thở đúng: ngụp xuống thì thở ra đều liên tục bằng mũi, ngoi lên thì hít mạnh vào bằng mồm.
  2. Không cần tốn sức để nổi vì người mình về bản chất là tự nổi, chỉ dùng sức bền để tiến lên phía trước.
  3. Giảm tối thiểu lực cản của nước bằng cách giảm diện tích bề mặt cản nước.
  4. Phần lớn thời gian trong một chu kì của động tác bơi ếch là dùng để nghỉ, thư giãn tránh bị mệt.

    Thở đúng và đều là quan trọng nhất lúc mới tập bơi. Thở đúng là thở ra bằng mũi lúc ngập đầu xuống nước và hít vào bằng mồm lúc ngoi đầu lên. Cái này lên tập thành phản xạ, kể cả các kiểu bơi khác, đứng nước, lặn hoặc nhảy xuống chỗ nước sâu. Cứ đầu chìm xuống nước thì thở ra từ từ bằng mũi để giữ được nhịp thở, làm mình không mệt và để tránh nước chảy ngược vào mũi sẽ bị sặc. Nhiều người không biết cứ lúc úp mặt xuống nước thì nhịn thở luôn, lúc ngoi lên một tí thì vừa phải thở ra thật nhanh vừa phải hít vào luôn. Làm như thế thì nhịp thở không đều, trong phổi chứa nhiều COdo nhịn thở làm mình chóng mệt.

   Điểm thứ hai là không nên tốn sức làm người nổi. Nếu nằm ngửa trên  mặt nước, tay chân chỉ động đậy thôi thì mình không hề tốn sức tí nào mà người vẫn nổi, không sợ bị chìm. Nếu đứng thẳng trong lòng nước ở chỗ sâu chân không chạm đáy , hít đầy hơi ở phổi, thả lỏng toàn thân thì người vẫn nổi nhưng chỉ nhô lên nhỏm tóc thôi. Khi kết hợp thở đúng cà đều như phần trên, khi mũi chìm xuống thì thở ra đều, thính thoảng dùng chân hoặc tay đẩy nhẹ để mũi nhô lên mặt nước rồi hít vào, thì mình cũng chỉ tốn rất ít sức mà vẫn nổi được rất lâu trong tư thế đứng nước đấy (hàng tiếng đồng hồ). Kĩ năng này khá quan trọng vì có những lúc mình cần đứng nước rất lâu vì ở xa bở chẳng hạn. Nếu mình cứ sợ chìm, chân tay đập loạn lên, cố gắng ngoi cả đầu lên khỏi mặt nước thì chỉ 3 phút là mệt.

  Đến phần bơi thế nào để nhanh và hiệu quả thì nguyên tắc là làm giảm lực cản của nước. Lực cản của nước là rất lớn. Nếu để ý thì sẽ thấy khi đi bộ dưới nước mà nước ngập khoảng đến cổ thì đi thẳng thậm chí khó khăn nhiều so với đi ngang. Hoặc là đi thằng mà tay ở dưới nước thì cũng rất chậm so với giơ hai tay lên trời. Mình chỉ có thể bơi nhanh khi dùng kĩ thuật để giảm lực cản của nước chứ không thể dùng sức để đẩy mạnh được. Khi tiến về phía trước thì bề mặt cản nước của mình sẽ it nhất nếu đầu ngập trong nước và người duỗi thẳng gần như song song với mặt nước, hai tay đưa thẳng về phía trước, áp hai bàn tay vào nhau. Cứ hình dung người mình thẳng như mũi tên từ đầu ngón tay đến bàn chân thì sẽ bơi nhanh nhất. Nếu lúc nào đầu cũng nhô lên khỏi mặt nước hoặc người chéo chéo chứ không song song với mặt nước thì phân cản nước của mình sẽ rất lớn. Vì vật để bơi ếch hiệu quả thù sau khi dùng bàn chân đạp mạnh một cái thì cả người thẳng ra, hai tay chụm vào giơ thẳng về phía trước, hai chân cũng chụm vào, người thẳng như  mũi tên và lao về phía trước (Bạn đi bơi nên có kính để ngụp đầu xuống). Lúc đầu tập lướt nước như thế bằng cách đạp mạnh chân vào thành bề rồi để người lao về phía trước, không làm gì cả cho đến khi người  dừng hẳn. Càng lướt nước được xa càng tốt.

   Nguyên tắc cuối cũng cũng rất quan trọng trong phần lớn thời gian trong lúc bơi là dùng để NGHỈ! Cái này khó hình dung, vì nhiều người cứ tưởng là bơi thì phải khua chân đạp tay liên tục nhưng đúng là phần lớn thời gian phải là để nghỉ. Cái lúc mình duỗi thẳng người ra để tự trôi đi trong nước chính là lúc để nghỉ. Lúc đấy thở ra từ từ, chân tay thả lỏng để lấy lại sức, thư giãn hoàn toàn giống như lúc nằm trên mặt nước ý. Bình thường mình sẽ có xu hướng khua chân đạp tay liên tục vì sợ nếu không sẽ chìm hoặc là sẽ không tiên lên phía trước được. Thế nhưng như nói phần trên là mình sẽ không chìm nên không tốn sức để nổi làm gì. Lúc nghỉ đấy là lúc mình tiến nhiều nhất mà không phải làm gì, còn cảng khua chân đạp tay nhiều chỉ làm tăng lực cản của nước thôi, mình tưởng mình đẩy người đi được nhưng hóa ra chẳng tiến được bao nhiêu. Bạn để ý các vận động viên sau cú nhảy từ bục xuất phát, họ chỉ duỗi thẳng người ra thôi mà có thể đi được 10 đến 20 m. Đấy là họ tận dụng lực nhảy rồi cứ để người trôi, nếu họ nhảy xuống bơi ngay thì lại bị nước cản, chậm hơn.

  Tổng hợp các nguyên tắc trên thì một chu kì động tác bơi ếch đúng là:

  • Tư thế ban đầu người duỗi thẳng hai tay chập lại về phía trước, 2 chân cũng khép lại, đầu cúi xuống nước, mắt nhìn xuống đáy bể phía trước, thở ra đều bằng mũi, toàn thân thả lỏng.
  • Sau khi chờ một lúc lâu người hết tiến về phía trước thì hai tay quạt mạnh sang hai bên về phía sau, đồng thời ngoi đầu lên khỏi mặt nước, hít vào bằng mồm thật mạnh.
  • Trong khi đầu chìm dần lại xuông nước thì hai chân co dần lại để chuẩn bị đạp, hai tay đưa cào trước ngực và chắp lại.
  • Hai chân đạp MẠNH về phía sau và sang hai bên như con ếch, hai tay vẫn chụm lại đưa thẳng về phía trước, người cố gắng biến thành mũi tên, song song với mặt nước.
  • Quay trở lại tư thế ban đầu nghỉ THẬT LÂU trong tư thế đó, cứ để người trôi từ từ trong nước (thực ra là trôi khá nhanh nhưng mình không để ý), không vội vàng quạt tay trước khi gần như không trôi nữa.

   Khi mình nghỉ càng lâu càng không tốn sức mà vẫn bơi được xa, nhưng lúc tập thì rất khó biết là nghỉ thế nào là lâu thì mình nhắm đến tiêu chí là quạt tay và đạp CÀNG ÍT LẦN CÀNG TỐT. Ví dụ cái bể bé khoảng 12 m, chỉ ngoi lên  (mỗi lần quạt tay thì ngoi đầu lên) 5 lần, nếu cố gắng thì chỉ cần 4 lần. Khi tập mình cứ bơi một khoảng xác định ví dụ như từ đầu này sang đầu kia bể và cố gắng giảm số lần ngoi lên. Cần nắm được mấy nguyên tắc thì tự mình sẽ biết phải bơi thế nào.

Tác giả: Phạm Văn Khởi (GV THCS Thụy Xuân)

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 08 : 73
Năm 2020 : 5.462